Friday, January 13, 2012

LTO. It's more fun in the Philippines.


Nanghihina ako tuwing naalala ko yung naranasan ko sa LTO.Parang ayoko ng bumalik. Nakapanghihina sa pagod, sa asar, sa perang naubos, at sa pasensyang nasagad. Kahit gano kalakas ang loob mo nung tumuntong ka sa LTO, tyak hihina loob mo kapag nakasalamuha mo yung mga nakausap ko. Diko tuloy mapigilang sabihing "yah ryt, it's more fun in the philippines."

Ang ganda-ganda ng bagong taon ko. Sabi ko pa naman sa sarili ko, gusto ko January pa lang me magawa na akong matino. Edi sabi ko first week pa lang kukuha na ako ng lisensya. Tamang-tama naipon yung 2 weeks kong sweldo. Edi nagpa drug test ako sa Ulingao, dun ako nirefer nung guard nung tinanong ko requirements sa non-pro. Nung kausap ko na yung secretary ng nagddrugtest sabi pa saken " dito ka na pa drugtest, 300 lang samen doon 400." Edi ang saya ko, makatitipid ako ng 100. Tas nung inabot saken na ng medtech/ kahera yung result at resibo, sabi saken "hanapin mo si mam zeny window 4, ayan me sulat bigyan mo na lang ng 1170. Wag kang magpapafixer, lolokohin ka lang nun!" At nagbilin pa.! Sabi ko "1170?" bat me gutal?? saka mukang makakamura ako, kasi yung anak ng labandera namen me kausap sa loob naka 1500, so nakamura pa ako. Punong-puno ako ng pag-asa na sumakay ng jeep pa- Tabang.

11am ako nakarating. Me humarang na fixer at kung makatango kala mo kainuman mo sa kanto. Napa syet na kagad ako ng makita ko yung tao. Parang kuto sa pila sa isang strand ng buhok. Dikit-dikit!!! Napasyet ako, pero hindi kaya koto. Hanap-hanap ng window 4. Bigay kagad ako ng papel na me kasamang sulat. Matandang babae, gang balikat ang buhok, mukang rebonded. Tantya ko nasa 50. Mukang di manloloko. Disenteng- disente. Naka-uniform pa ng LTO, dahil totoong empleyado. "Pa- medical ka muna." Edi medical naman ako. Nagbayad ng 100, me pinabasang letra, pumirma si doktora na mga sundalong hapon pa ata ang ginagamot, at tapos na ang medicxal. Bumalik ulit ako ke magical Zeny. Pakpak. Tunog ng stapler. Para kameng nasa kulungan na US version kasi sa salamin na kaharang samen. Bumulong siya." Bumalik ka bukas 6.30 ng umaga para maaga kang makauwi., cut-off na kasi e, hangang 280 lang ang kinuha. Pumila ka sa no.3 pag wala pa ako."

Sabi ko wow 6.30 at noon pa lang kame nag-iinin ni nixy. Tas tandang-tanda ko yung linyang, makakauwi ka ng maaga. Sabi ko baka 10 pa lang makauwi na ako, edi sakto ako magbubukas ng SM Baliwag.

Kinabukasan, sakto 6.30 andun ako. Wow Men. Andame ng tao. 6.30 ako dumating, pang 63 ako. Sa pila palang maddrain ka na. Pila sa piktyur, ang lolo mo kinakain ang mic kaya di maintindihan. Tapos andameng singit, mga lintik na fixer at lintik na padulas. Pila sa kahera. Tapos diretso sa exam, na wala naman atang bumabagsak, diresto sa drive test na worth 200!! oo me bayadddd!!!!!!!!!!! Juice ko, sabi saken ni Kuya,

"ano ba dinadrive mo?"
"pik-up e, matik"
"kaya mo ba idrive to, manual?" tinuro yung kotse
umiling ako. " Sige, palalagpasin kita wag ka na maingay...

At ang mga susunod na eksena, ang nakakadrain ng utak at pasensya. Inabot ko sa gwardya yung papel, resibo, at number ko. Ganon lahat ginawa ng kasunod ko. Nalito na ako. Diko alam ang susunod. Nagpanic na ako. Tinanong ko yung gwardya. Sabi ko kuya "ano sunod? Binigay ko sau yung papel at number ko??"
"Binigay mo ba saken? asan number mo??
"Asa yo nga e. Inilagay mo sa bintana."
"Sino ba kausap mo sa loob?"

Noong una, nagdadalwang isip ako na sabihin. Paano nung nilapitan ko ulit yung Zeny, hinihingan ako ng 900 at alas-dos daw makukuha ko na, o kaya balikan ko na lang bukas kung me lakad ako (pota, balik na naman!?). Nag-isip ako. 900???? e 417 lang talaga e. Balik ako sa guard.
"Kuya asan yung papel ko?"
"Binigay ko nga sau. Binigay mo sa loob. Akina!"
"Edi, kunin mo sa loob!"
"E bat ako kukuha e, ikaw ang nagbigay!"
"San ba talaga yung LEGAL na pila!!Eksena na. Nakatingin na yung nasa loob. Mahinahon akong pumasok. Nakiusap. Ang bungad saken kagad, "Sino kausap mo sa loob?"

"Si mam zeny, kaso hinihingan ako ng 900."
"Alam mo naman pala e...Relax ka lang wag ka magpanic."


11am na. Namimilipit na ako sa ihi at gutom. Diko na alam gagawin ko. Gusto kong umiyak ng dugo. Isip-isip. Punta sa cashier. Tanong. Isip ng 900. Naki- Zeny na yung papel at number ko. Baka kapag di ako nagbigay ipitin lang papel ko. Naisip ko, tawagan ko kaya si tatay baka me kontak siya, e malamang sa meron man sasabihin din nia lagyan ko ng lagay. Edi ganun din. Inisip ko ng mabuti. Pagod na pagod na ako. Alas-dos ko daw makukuha. Makukuha. Ibig sabihin sigurado. Nagbigay na ako. Suko na ako e. Naka 400 ako kahapon, 200 sa drive test at 900 ke zeny, idagdag pa ang pagkain at pamasahe sa dalawang araw sa LTO. Naka dalawang-libo akong singkad. Nakakapanghinayang, dahil dapat 1k lang magagastos ko sa LTO. sa Legal na pamamalakad ng LTO.

Badtrip. Alam nila ang kalakaran sa loob. Alam nila na kapwa empleyado nila gumagawa ng kabalbalan. 500 ang diprensya, anong akala nila lahat ng nagpupunta sa LTO sumusuka ng dugo?!!! Wala silang kaluluwa! Daig pa nila magnananakaw at holdaper. Sabagay magnanakaw at holdaper siya na nagpaalam. Sino kausap sa loob ang unang bungad sau, kahit sino ang tanungin mo. Kailangan me kontak ka. Naalala ko yung sinabi, wag kang papafixer, lolokohin ka lang! Dinaig ko pa ang nagfixer, at yung nasa loob pa ang nanloko sa akin. Ang siste, akala ko sa 900 ko mapapabilis at alas-dos ko talaga makukuha. Nang binalikan ko pota, sabi no. 56 na e malapit ka na. POOOOOOOOOOta kung pumila pala ako, makukuha ko rin ng walang nasayang na 500. Upo. Hintay. Inip. Tanong ulit ke Zeny, asan na ho ba? Malapit na Hija. Upo. Badtrip. Hintay. Balik ke Zeny. 2:45 na. "Asan na ho maam?!" Nagtataray na ako, nakataas na kilay at umiirap na. Tumayo siya, me kinausap kuno. " Asa gawaan na ng ID." Napamura na ako ng mahina. Punyeta. Sagad na sagad na ako. Kung hindi ko pa talaga makukuha ID ko, babalikan ko talaga at sasabihin kong "Akina 900 ko, di na ako kukuha ng lisensya.!!! Ilang minuto, natawag ang pangalan ko. Nagpakawala ako ng napakalalim na buntong-hininga. Mainit-init pa, hwak na ang lisensya. Diko na binasa, wala na akong lakas. Gusto ko ng umuwi. Nakakadrain ang puyat, pagod, pasensya, at perang naubos.

Juice ko, Zeny babae ka pa naman at empleyado ng gobyerno, bakit ka ganyan. Papano mag-iiba tingin ng tao sa mga empleyadong katulad mo kung masahol ka pa sa buwaya. Empleyado ka pa lang, ganyan ka na paano pa kaya yung matataas na opisyal.? Grabe ka, sobra. Hinabaan ko talaga pasensya ko, kailangan e, saka gusto ko namang ipakita na me pinag-aralan ako. Kaso ikaw, tumanda ka sa ganyang edad juice ko, bakit nagagawa mong manloko ng tao??? Nakapanghihina ka. Paano naman yung mga tao na yung 900 na hinihingi mo e dugo, pawis, laman at ilang buwan nilang pinaghirapan na kitain e lolokohin mo lang?? Wala ka bang konsensya?? Wala ka bang awa??? Grabe ka, nanhihingi ka na kaso wala namang nangyari, pinag-iintay mo pa ng matagal. Aalam ko hindi lang ako ang naloko mo, ikaw yung kitang-kita kong kinakausap ng mga fixer. At oo, alam ng kapwa empleyado mo ginagawa mo. Palihim ko pa ngang inabot yung 1k e, kaso ikaw binuyanyang mo. Dika nahihiya. Garapal ka. Bahala na karma sayo.

PNOy asan na ang matuwid na landas?? E lalo lang bumaloktot.Bulok na bulok ang gobyerno natin. Wala atang government office na malinis. Lahat kailangan ng lagay, padulas. Lahat dapat me kontak ka, kundi uuwi kang naka-nganga! Sa 2014 pa maeexpire lisensya ko. Sana naman kahit papaano, mabawasan ang kurakot para naman masabi ko ng totoo at hindi sarcastically ang " "It's more fun in the Philippines!"

2 comments:

Anonymous said...

Fantastic items from you, man. I've be mindful your stuff previous to and you're simply extremely magnificent.
I actually like what you have bought here, certainly like what
you are stating and the way in which you are saying it.
You're making it entertaining and you still take care of to keep it sensible. I can not wait to learn far more from you. That is actually a terrific web site.

My website voyance

Anonymous said...

electronic cigarette reviews, ecigarette, e cigarette forum, best electronic cigarettes, electronic cigarettes, e cigarette